วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข้อมูลการเคลมประกันรถยนต์

ความรู้เกี่ยวกับประกันภัย ที่น่าจะรู้ไว้


1. ใบขับขี่กับประกันภัย

หลายคนคิดว่าขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ  เรียกประกันมา  ใบขับขี่ไม่มีทำไงดี  บางคนยัดเงินพนักงานเครม
บางคนเปลี่ยนคนขับ  ผมอยากชี้แจงให้ทราบว่าใบขับขี่จำเป็นต้องมีในกรณีเดียวคือเมื่อเกิดเหตุแล้วรถ
เจ้าของประกันภัยต้องการซ่อมรถตัวเอง  นอกนั้นไม่ต้องใช้   อาจไม่เห็นภาพนะครับลองมาดูกันต่อ


*** รถมีปะะกันชั้น 1  แล้ว ไปชนรถหรือทรัพย์สินคนอื่น ไม่ว่าอะไรก็ตาม  ประกันจะต้องรับผิดชอบคู่กรณีแทนท่านทุกกรณี  ไม่ว่าท่านจะชนรถ  ชนรั้วบ้าน  ชนคน ชนอะไรก็ได้ที่เป็นทรัพย์สินของคนอื่น  
ไม่ว่าท่านจะมีใบขับขี่หรือไม่ ประกันต้องจ่ายหมด    สิ่งที่แตกต่างระหว่าง มี กับไม่มี ใบขับขี่คือ
ถ้าท่านไม่มีใบขับขี่ประกันจะไม่ซ่อมรถให้ท่านแค่นั้น   ถ้าท่านขับรถไปชนท้ายเค้า แล้วมีใบขับขี่ประกัน
จะซ่อมรถให้ทั้ง 2 คัน  แต่ถ้าไม่มีประกันจะซ่อมแต่รถคู่กรณีไม่ซ่อมรถท่าน

กรณี ที่ท่านเปิดเคลมแห้ง (ไม่มีคู่กรณี)    ท่านที่มีชั้น 1 อยู่  อย่าปล่อยสิทธิให้เสียไป หากรถมีรอยขีดข่วน สะเก็ดหิน  อยากได้สีใหม่ เพียงแค่ใช้บุคคลที่มีใบขับขี่  โทรแจ้งขอเคลมสีของท่านได้


***  รถมีประกันชั้น 2 -3 ธรรมดา   ไม่ต้องกังวลใดๆ ท่านจะขับชนอะไรก็ตาม  ไม่ต้องมีใบขับขี่ประกันต้องรับผิดชอบหมด  ยกเว้นชั้น 2 กรณีรถหายหรือไฟไหม้จำเป็นต้องมี


*** รถที่มีประกันชั้น 2-3  พลัส  หรือ ประเภท 5   ลักษณะเดียวกับประกันชั้น 1   แต่จะแตกต่างตรงที่จะต้องเป็นรถชนรถ  รถที่มีป้ายทะเบียนเท่านั้น  จักรยาน  ซาเล้ง  ไม่เกี่ยว   รถชนรถ มีใบขับขี่ก็ซ่อมทั้งคู่   ไม่มีก็ซ่อมเฉพาะทรัพย์ที่เราชน


2. เมาสุรากับประกันภัย


ไม่ ต้องกังวลใดๆครับ  เงื่อนไข ของประกันภัย จะไม่รับผิดชอบให้ท่านต่อเมื่อท่านเมาในระดับแอลกอออล์เกิน 150    เพราะฉนั้นท่าท่านเมาไม่มากสิ่งที่ระวังคือตำรวจ  พยายามหลีกเลี่ยงการขึ้นโรงพัก  การเป่าอลกอฮอล์   เมื่อเกิดเหตุ  รุนแรงขนาดเข้าโรงบาล อย่าให้พยาบาลเจาะเลือดท่าน ถ้าไม่มีหลักฐานการตรวจประกันต้องจ่ายสถานเดียว จำไว้ถ้าท่าน  ไม่เมาจนเกินลิมิตประกันจ่ายคุณแน่แต่ระวังข้อหาเมาแล้วขับก็พอ (ผมเคยเมาแล้วโดนเป่า ออกมาได้ 187  เรียกว่าขับรถไม่ได้แล้วครับ)    ใบขับขี่ไม่ต้องซีเรียส โดนจับก็แค่ปรับ  



3. โดนชนแล้วหนี


ท่าน ที่มีประกันชั้น 1 หรือ 2--3 พลัส  หากโดนชนแล้วหนีท่านต้องจำทะเบียนรถคันนั้นให้ได้  แล้วเตรียมใบขับขี่ ถ้าไม่มี ให้หาคนมีใบขับขี่เอาไว้แล้วไปแจ้งความที่ สน ท้องที่นั้น  นำใบแจ้งความมาแล้วโทรแจ้งประกัน  ประกันจะส่งพนักงาน  เครมมาเครมให้    ถ้าท่านไม่ทราบเลขทะเบียนของคนที่ชนท่าน  สำหรับประกันชั้น 1 ให้แจ้งเป็นชนโน่นชนนี่ไม่มีคู่กรณี  ตามสภาพบาดแผลที่น่าจะเป็น  สำหรับ 2-3 พลัส .... อดไป



4. เลขทะเบียน  เลขเครื่อง   สีรถ  ภาษีขาด


อธิบาย สั้นๆง่ายๆว่าประกันยึดถือเลขตัวถังรถเป็นหลัก  ไม่ว่าป้ายไม่ตรง  เลขเครื่องไม่ตรง  สีไม่ตรง    ภาษีขาดต่อ  ไม่เกี่ยวข้อง  กับประกันภัย  ไม่ต้องซีเรียส  ไม่ต้องกลัวประกันไม่จ่าย   หากเลขตัวรถท่านตรงเป็นอัน แฮปปี้     ยกเว้นกรณีที่ประกันหาเลข  ตัวถังรถท่านไม่เจอ ประกันอาจขูดเลขเครื่องของท่านแทน



5. ใบขับขี่โดนยึด  หมดอายุ  หาย


หาก ใบขับขี่โดนยึดให้แสดงใบสั่งแทน  ประกันยึดถือแค่ว่าจะไม่คุ้มครองผู้ที่ไม่เคยได้รับใบอนุญาติ เท่านั้น   หากหมดอายุก็แสดงไปใช้ได้ไม่มีปัญหา    หากโดนยึดก็แสดงใบสั่ง  หากหายถ้ามีสำเนาก็แสดงสำเนาหรือหากไม่มีในวันนั้นในวันที่เอารถเข้าซ่อมก็ เตรียมไปด้วยไม่งั้นอดซ่อม     และหากหายและไม่มีสำเนาก็ไปทำมาซะแต่ตอนเกิดเหตุต้องแจ้งว่ามีไว้ก่อน  ไม่ได้เอามาหรืออะไรก็ว่าไป  มีเวลาเรื่อยๆจนกว่าท่านเอารถเข้าซ่อม


6. เวลาเกิดเหตุกลางถนน


หาก ตกลงกันได้ว่าใครผิดใครถูก คนผิดยอมรับผิด  ให้เคลื่อนย้ายรถออกจากที่เกิดเหตุทันที  อย่าไปจอดเกะกะชาวบ้าน ไม่จำเป็นต้องรอประกันมาถึง    หากไม่รู้ใครผิดให้ตำรวจตัดสินแล้วย้ายรถออกได้  หรือไม่มีตำรวจหากบังเอิญพกสีสเปร์มา ให้พ่นตำแหน่งที่ล้อทั้ง  2 คัน และบริเวณหน้า+ท้าย+ข้างของรถทั้ง 2 คัน   ไม่จำเป็นต้องไปโรงพักหากคุยกันได้ ยกเว้นการชนที่มีคู่กรณีมากกว่า 2 คัน  ถึงต้องไปโรงพัก  และคนที่ผิดต้องโดนปรับข้อหาขับรถโดยประมาท


7. ช่วงล่างกระแทกพัง  แมกซ์ดุ้ง ยางระเบิด  และ  อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์


ประกัน ชั้น 1 ต้องจ่ายให้ท่านทุกกรณีแต่ต้องมีใบขับขี่   หากท่านมีอุปกรณ์ตกแต่งราคาแพงต้องการคุ้มครองกรณีสูญหายให้ท่านเตรียมใบ เสร็จจากที่ร้านที่ท่านติดตั้ง  เช่น แมกซ์  เครื่องเสียง     แล้วโทรสอบถามเงื่อนไขการประกันภัย ให้ประกันเพิ่มสลักหลังคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งนั้นๆ  ประกันจะคิดเบี้ยท่านเพิ่มแต่ไม่มาก   แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องหายก็ไม่ต้อง  เพราะหากแค่เสียหายก็ยังเหลือซากให้เห็นอยู่แล้ว     ยางที่ถูกกระแทกจนระเบิดประกันจะจ่ายครึ่งเดียวครับ  พวกยางแพงๆขอบ 19-20 ก็จัดไป
ส่วนที่เป็น 2-3 พลัส อดครับ  เว้นแต่ความเสียหายนั้นสืบเนื่องมากจากการชนกับของรถที่มีทะเบียน  -เช่น รถท่านโดนปาดหน้าจนเสียหลักพุ่งชนต้นไม้  ตกคลอง  กระแทกฟุตบาต   แบบนี้ประกันก็ต้องซ่อมให้ท่านครับไม่ใช่แค่แผลที่เกิดจากการปะทะระหว่างรถ กับรถ


8.  ชั้น 1 เคลมสีรถแล้วจะเปลี่ยนสี

สามารถทำได้ครับโดยให้แจ้งประกันว่าจะเปลี่ยนสี   ประกันยึดหลักการว่า เกิดเหตุจริง  ซ่อมจริง  หากคุณจะเปลี่ยนสีก็ไม่ใช่ปัญหา


9.  เคลมอะไหล่แล้วอยากเปลี่ยนเป็นอะไหล่แต่ง

สามารถ ทำได้ครับ เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย  กันชน  สเกิร์ต โดยการเพิ่มเงิน ส่วนต่าง ถ้าอู่นั้นโอเคกับท่าน หรือมีอู่ที่ใช้ประจำก็ให้อู่ทำใบเสนอราคาแล้วนำรถไปที่บริษัทเพื่อคุมราคา (ตกลงราคา)   แล้วก็จัดซ่อมเอง  ทีนี้จะเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยนโลด  เสร็จแล้วประกันจะโอนเงินค่าซ่อมคืนให้กับท่าน


10.  ทุกครั้งที่รับใบแจ้งความเสียหาย หรือใบเคลม

ท่าน ต้องตรวจสอบความเสียหายให้ตรงตามจำนวนชิ้นให้แน่นอนก่อนเซ็นรับ  ผิดถูกให้แย้งและแก้ไขในรายการทันที ไม่งั้นส่วนที่ไม่ได้ลงท่านต้องซ่อมเองนะ   ในกรณีที่ในชิ้นนั้นมีบาดแผลมาก่อนไม่เกี่ยวกับเหตุครั้งนั้น  ประกันจะวงเล็บว่า  (แผลเก่า)  แปลว่าประกันจะให้ครึ่งราคาเพราะชิ้นส่วนนั้นไม่สมูรณ์ประกันจะไม่รับผิด ชอบเต็มท่านต้องร่วมจ่ายด้วย

11.  อยากทำประกันภัยแต่ไม่มีเอกสารใดๆของรถเลย

ถ้า อยากทำประกันแต่ไม่มีอะไีรสักอย่างทั้งเล่มทั้งสำเนาทะเบียนรถ  พรบ  ประกันของเดิม  ชื่อเจ้าของรถ  เอกสารเจ้าของรถ  ทุกอย่างนี้ไม่ใช่ปัญหาึครับ  เพียงแค่คุณจดทะเบียนรถและเลขตัวถังรถของคุณแล้วแจ้งกับผู้รับทำประกันเป็น อันเรียบร้อย  ส่วนชื่อผู้เอาประกันจะเป็นใครก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อเจ้าของรถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น