วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขั้นตอนการซ่อมสีรถยนต์

ขั้นตอนการซ่อมสีรถยนต์

1.ล้างทำความสะอาดพี้นผิวที่ต้องการซ่อม ขัดเปิดหน้างาน ด้วยเครื่องปั่น ให้เห็นถึงเนื้อเหล็ก

2.เคาะชิ้นงานที่ต้องการซ่อมให้เข้ารูป และเรียบมากที่สุด

3.ขัด กระดาษทรายบนแผลและรอบๆ  พร้อมพ่นสีพื้นเกาะเหล็ก จำนวน 1 เที่ยว ในกรณีมีการซ่อมตั้งแต่ชั้นผิวโลหะ  หรือ พ่นสีรองพื้น 2K บนพื้นผิวสีเดิมในกรณีไม่ถึงผิวโลหะ (สีโป๊วรุ่นใหม่บางยี้ห้อสามารถโป๊วทับได้เลยไม่ต้องพ่นพื้นเกาะเหล็ก

4.ทำการโป้วด้วย สีโป้วเนื้อละเอียด พร้อมทำการแต่งเนื้อสีโป้วให้เรียบเข้ากับผิวชิ้นงาน  ด้วยกระดาษทราย

5.พ่นสีรองพื้น2K อีกครั้ง ประมาณ 2 เที่ยว  เมื่อแห้งแล้วจึงทำการขัดแต่งเก็บรอยเพื่อให้พื้นผิวเรียบด้วยกระดาษทราย ทิ้งให้แห้งสนิทไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ส่วนมากจะเริ่มใหม่วันพรุ่งนี้เลยเพื่อป้องกันปัญหาตามมา แต่ถ้าต้องการเร็วใช้เครื่องอบอินฟาเรด 30 นาที แล้วทิ้งให้เย็นอีก 1 ชม. ก็ไปจอดรอพ่นได้

6.เมื่อแน่ใจว่าสีรองพื้น  มีความเรียบเนียน ไร้รูตามด หรือ ไร้รอยต่อระหว่างสีเดิมกับสีรองพื้นแล้ว  ก็สามารถพ่นสีจริงได้เลย

7.ขั้นตอนในการซ่อมสีจริง  ในกรณีซ่อมแผล  ต้องมีการแต่งสีโดยความชำนาญของช่างแต่งสี เพราะรถแต่ละคันผ่านการใช้งานมา  หรือแม้กระทั่งรถป้ายแดงก็จำเป็นต้องแต่งสีเพื่อให้สีที่ต้องการซ่อมกลมกลืนกับสีเดิมมากที่สุด  โดยส่วนใหญ่ทางช่างแต่งสีจะถอดฝาถังน้ำมันตัวรถ  มาเป็นตัวอย่างในการแต่งสี แล้วทำการพ่นสีเทียบกับฝาถังน้ำมันจนกว่า สีที่แต่งจะเหมือนหรือใกล้เคียงมากที่สุด  เมื่อแน่ใจแล้ว  ก็ทำการพ่นสีจริงได้เลย

8.พ่น สีจริงประมาณ 2-3 เที่ยว (2K) (กระป๋องละประมาณ 750 บาท ขึ้นไป) ขึ้นอยู่กับเฉดสี  เพราะสีบางเฉดกลบตัวยากเช่น สีมุก หรือ สีโปร่งๆ เพื่อกลบตัวเท่านั้น  โดยไม่จำเป็นต้องพ่นหนา  แต่ถ้าเป็นสี 1K แห้งเร็ว  (กระป๋องละประมาณ 400-550 บาท)และ สีไนโตรเซลลูโลส หรือ ภาษาช่างเรียกว่าสีเบอร์
ซึ่งบ้านเราจะมีประมาณ 2 ยี่ห้อ คือ  ตราพัด ตราผึ้ง  ซึ่งจะราคาถูกประมาณกระป๋องละ 300 กว่าบาท  ส่วนมากสีประเภทนี้จะนำมาพ่นรถแท็กซี่ หรือพ่นรถเต้นท์ย้อมแม้วราคาถูก  หรือไม่ก็สำหรับอู่บางอู่ที่โฆษณาว่าพ่นสี 2 K เต็มระบบ  ราคาถูก  ก็ให้สันนิษฐานได้เลยว่าคงเป็นสีประเภทนี้

9.เมื่อ พ่นสีจริงเที่ยวสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว  ทิ้งช่วงประมาณ 10-15 นาที  หลังจากนี้ก็ทำการพ่นเคลียร์แล็กเกอร์ประมาณ 1-2 เที่ยว  เป็นอันเสร็จ เข้าห้องพ่นใช้เวลาไม่นาน พ่น 3 รอบโดยประมาณ แล้วแต่สีว่าพ่นกลบสีพื้นได้ง่ายหรือยาก พ่นสีจริงเสร็จก็ล้างกาว รอสัก 5 - 10 นาที ก็ผสมเคลียร์ พ่นเคลียร์ทับ แล้วเปิดให้ห้องอบราวๆ 20 - 30 นาที จากนั้นเข็นรถออกมาจอดตากลม หรือแดด ราวๆ 2 - 3 ชม

10.เมื่อ พ่นสีจริงและเคลียร์เรียบร้อยแล้ว  ควรทิ้งให้เคลียร์แล็กเกอร์แห้งผิวไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง แล้วค่อยทำการขัดเงา (ขั้นตอนการขัดเงา  บางครั้งอาจไม่จำเป็น  หรือ ยิ่งทิ้งไว้ให้นานแล้วค่อยมาขัดจะยิ่งดี  จะทำให้ผิวเคลียร์มีความแข็ง เงางามทนทาน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น