ขั้นตอนการซ่อมสีรถยนต์
1.ล้างทำความสะอาดพี้นผิวที่ต้องการซ่อม ขัดเปิดหน้างาน ด้วยเครื่องปั่น ให้เห็นถึงเนื้อเหล็ก
2.เคาะชิ้นงานที่ต้องการซ่อมให้เข้ารูป และเรียบมากที่สุด
3.ขัด
กระดาษทรายบนแผลและรอบๆ พร้อมพ่นสีพื้นเกาะเหล็ก จำนวน 1 เที่ยว
ในกรณีมีการซ่อมตั้งแต่ชั้นผิวโลหะ หรือ พ่นสีรองพื้น 2K
บนพื้นผิวสีเดิมในกรณีไม่ถึงผิวโลหะ (สีโป๊วรุ่นใหม่บางยี้ห้อสามารถโป๊วทับได้เลยไม่ต้องพ่นพื้นเกาะเหล็ก
4.ทำการโป้วด้วย สีโป้วเนื้อละเอียด พร้อมทำการแต่งเนื้อสีโป้วให้เรียบเข้ากับผิวชิ้นงาน ด้วยกระดาษทราย
5.พ่นสีรองพื้น2K อีกครั้ง ประมาณ 2 เที่ยว เมื่อแห้งแล้วจึงทำการขัดแต่งเก็บรอยเพื่อให้พื้นผิวเรียบด้วยกระดาษทราย ทิ้งให้แห้งสนิทไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง
ส่วนมากจะเริ่มใหม่วันพรุ่งนี้เลยเพื่อป้องกันปัญหาตามมา
แต่ถ้าต้องการเร็วใช้เครื่องอบอินฟาเรด 30 นาที แล้วทิ้งให้เย็นอีก 1 ชม.
ก็ไปจอดรอพ่นได้
6.เมื่อแน่ใจว่าสีรองพื้น มีความเรียบเนียน ไร้รูตามด หรือ ไร้รอยต่อระหว่างสีเดิมกับสีรองพื้นแล้ว ก็สามารถพ่นสีจริงได้เลย
7.ขั้นตอนในการซ่อมสีจริง ในกรณีซ่อมแผล
ต้องมีการแต่งสีโดยความชำนาญของช่างแต่งสี เพราะรถแต่ละคันผ่านการใช้งานมา
หรือแม้กระทั่งรถป้ายแดงก็จำเป็นต้องแต่งสีเพื่อให้สีที่ต้องการซ่อมกลมกลืนกับสีเดิมมากที่สุด
โดยส่วนใหญ่ทางช่างแต่งสีจะถอดฝาถังน้ำมันตัวรถ
มาเป็นตัวอย่างในการแต่งสี แล้วทำการพ่นสีเทียบกับฝาถังน้ำมันจนกว่า สีที่แต่งจะเหมือนหรือใกล้เคียงมากที่สุด เมื่อแน่ใจแล้ว ก็ทำการพ่นสีจริงได้เลย
8.พ่น
สีจริงประมาณ 2-3 เที่ยว (2K) (กระป๋องละประมาณ 750 บาท ขึ้นไป)
ขึ้นอยู่กับเฉดสี เพราะสีบางเฉดกลบตัวยากเช่น สีมุก หรือ สีโปร่งๆ
เพื่อกลบตัวเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องพ่นหนา แต่ถ้าเป็นสี
1K แห้งเร็ว (กระป๋องละประมาณ 400-550 บาท)และ สีไนโตรเซลลูโลส หรือ
ภาษาช่างเรียกว่าสีเบอร์
ซึ่งบ้านเราจะมีประมาณ 2 ยี่ห้อ คือ
ตราพัด ตราผึ้ง ซึ่งจะราคาถูกประมาณกระป๋องละ 300 กว่าบาท
ส่วนมากสีประเภทนี้จะนำมาพ่นรถแท็กซี่ หรือพ่นรถเต้นท์ย้อมแม้วราคาถูก หรือไม่ก็สำหรับอู่บางอู่ที่โฆษณาว่าพ่นสี 2 K
เต็มระบบ ราคาถูก ก็ให้สันนิษฐานได้เลยว่าคงเป็นสีประเภทนี้
9.เมื่อ
พ่นสีจริงเที่ยวสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว ทิ้งช่วงประมาณ 10-15 นาที
หลังจากนี้ก็ทำการพ่นเคลียร์แล็กเกอร์ประมาณ 1-2 เที่ยว เป็นอันเสร็จ เข้าห้องพ่นใช้เวลาไม่นาน พ่น 3 รอบโดยประมาณ
แล้วแต่สีว่าพ่นกลบสีพื้นได้ง่ายหรือยาก พ่นสีจริงเสร็จก็ล้างกาว รอสัก 5 -
10 นาที ก็ผสมเคลียร์ พ่นเคลียร์ทับ แล้วเปิดให้ห้องอบราวๆ 20 - 30 นาที
จากนั้นเข็นรถออกมาจอดตากลม หรือแดด ราวๆ 2 - 3 ชม
10.เมื่อ
พ่นสีจริงและเคลียร์เรียบร้อยแล้ว
ควรทิ้งให้เคลียร์แล็กเกอร์แห้งผิวไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง
แล้วค่อยทำการขัดเงา (ขั้นตอนการขัดเงา บางครั้งอาจไม่จำเป็น หรือ ยิ่งทิ้งไว้ให้นานแล้วค่อยมาขัดจะยิ่งดี จะทำให้ผิวเคลียร์มีความแข็ง เงางามทนทาน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น